Người khác có thể biết được suy nghĩ của bạn không?

Hãy cẩn thận, những điều bạn nói không đúng sẽ được người ta dễ dàng phát hiện và cả những điều bạn đã thấy cũng bị người ta biết tới. Sự phát triển của công nghệ và y học thần kinh, sẽ mở ra những hiểu biết rõ ràng hơn về cách bạn nghĩ và những gì bạn đã trải qua.

Bạn đã chọn gì?

Người ta đưa cho bạn một loạt các bức tranh, người ta bảo bạn hãy chọn một trong số chúng, nhưng đừng để họ biết và giữ điều này trong đầu. Sau đó, họ dẫn bạn vào một căn phòng, đặt một số thiết bị lên đầu bạn. Rồi những bức tranh lúc nãy đưa cho bạn này lần lượt đi qua trên một màn hình. Bạn nhìn nó lại một lần. Được rồi. Mọi thứ kết thúc. Người ta sẽ chỉ cho bạn chính xác bức tranh nào bạn đã chọn từ lúc ban đầu.
Điều này, là những gì đang được tiến hành nghiên cứu và phát triển bởi một dự án quân đội Mỹ của tiến sĩ Anthony Ries – một tiến sĩ ngành khoa học thần kinh làm việc trong phòng nghiên cứu MIND (Mission Impact Through Neurotechnology Design) tại căn cứ Aberdeen của quân đội Mỹ.
Nghiên cứu này cho phép người ta biết được suy nghĩ của một người dựa vào cách giải mã sóng não. Điều này giúp giải quyết một lượng lớn thông tin tình báo để có thể nhanh chóng xác định mục tiêu quan tâm. 

Bạn đã thấy gì?

Một nghiên cứu khác của Jack Gallant từ Đại học California, Berkeley cũng làm cho việc nắm bắt suy nghĩ của một người và kí ức họ trải qua một cách triển vọng hơn. Theo đó, bạn sẽ được cho xem một loạt các đoạn video trên Youtube. Với thuật toán của mình thì Gallant sẽ tái cấu trúc lại những hình ảnh mờ nhạt, hỗn tạp từ bộ não của người thí nghiệm và trình bày lại. Vì thế, những gì mà bạn xem được thì Gallant cũng có thể biết được với những thiết bị của ông ta.
Nghiên cứu của Gallant ban đầu chỉ tập trung vào việc xem cách vận hành của hệ thống xây dựng hình ảnh trong bộ não của con người là như thế nào, nhưng sau đó nó như một máy giải mã hình ảnh trong não của người tham gia.
Đi xa hơn về vấn đề này là người ta sợ rằng các dự án của chính phủ sẽ cho phép nhìn vào suy nghĩ của những công dân mà họ muốn kiểm soát. Một cách theo dõi hiệu quả nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất.
Đọc suy nghĩ của người khác bằng một thiết bị nghe qua có vẻ ngớ ngẩn, nhưng với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật ngày nay thì việc này đang có những bước đi đầu tiên. Nhưng liệu rằng mọi thứ có đi quá xa hay không, khi mà một người mà mọi suy nghĩ cũng như quang cảnh mà họ từng chứng kiến đều bị người khác nhìn thấu. Câu trả lời có lẽ chưa đến trong tương lai gần. Nhưng một ngày nào đó, biết đâu con người dưới mặt đất này sẽ bị kiểm soát hoàn toàn kể cả suy nghĩ của mình bởi những cái máy được vận hành và điều khiển bởi một nhóm người đầy quyền lực?!
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét