Một cơ thể khỏe mạnh đúng nghĩa?

Người có sức khoẻ, có hy vọng; và người có hy vọng, có tất cả mọi thứ.
(He who has health, has hope; anh he who has hope, has everything.) – Thomas Carlyle 
Có nhiều người nói rằng “tôi có một thân thể cường tráng” hay “tôi ít đau bệnh”, “tôi yêu đời lắm”…thì đó có phải là thực sự sức khoẻ của họ tốt hay không? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nhé

Sự khỏe mạnh của một người được định nghĩa ra sao?



Từ ngàn xưa, sức khoẻ luôn được quan tâm như một điều hàng đầu ở một con người. Một con người có sức khoẻ tốt thường được hiểu là một con người có thân thể đầy đặn, ít bệnh tật. Tuy nhiên, xa hơn nữa thì sức khoẻ chính là một trạng thái mà ở đó cơ thể con người cảm thấy thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội và điều này không đơn giản chỉ là một cơ thể đầy đặn hay tình trạng không bị bệnh như đa số nhiều người nghĩ.

Yếu tố nào quyết định sức khoẻ của một người


Điều gì giúp một cá nhân có thể đạt được sự toàn diện như khái niệm trên. Hiện nay, còn có nhiều tranh cãi khi mà người ta nói rằng trạng thái này có được khi thoả mãn được các nhu cầu của cá nhân. Và nhu cầu cá nhân không phải là cách dễ thoả mãn.
Tuy vậy, nhìn chung thì có thể biết được một số các yếu tố quyết định đến chất lượng sức khoẻ của một người. Theo đó, những người nhận ra tầm quan trọng của sức khoẻ và biết tìm cách duy trì, nâng cao nó lên bằng những hoạt động thể chất và tinh thần của mình. Theo đó, các yếu tố sau đây quyết định đến tình hình sức khoẻ của một người theo như WHO:
- Thu nhập và địa vị xã hội: điều này không những giúp họ giảm đi sự lo lắng về kiếm sống mà còn giúp họ có thái độ tự tin.
- Mạng lưới hỗ trợ xã hội: giúp vấn đề an sinh được thoả mãn mà đáp ứng nhu cầu tối thiểu.
- Giáo dục và biết chữ: tạo được khả năng nắm bắt thông tin người khác đang nói gì, tạo những trao đổi văn bản cần thiết.
- Tình trạng việc làm: luôn giúp có được một mức sống phù hợp với yêu cầu của bản thân.
- Môi trường xã hội: không gian giúp họ phấn đấu và tìm mục đích hàng ngày.
- Môi trường vật lý: tạo sự thoải mái cho tinh thần và sức khoẻ.
- Chăm sóc sức khoẻ và kỹ năng ứng phó: đây là yếu tố giúp duy trì hiện trạng sức khoẻ và đáp ứng lúc có những trường hợp khẩn cấp.
- Phát triển của trẻ tốt: tạo tiền đề ban đầu cho sự phát triển về sau.
- Sinh học và di truyền: quy định khả năng mức độ của giống nòi.
- Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ: tạo không gian chăm sóc hài hoà và phù hợp, an toàn.
- Giới tính: xác định rõ nhu cầu và ham muốn.
- Văn hoá: các giá trị tinh thần và truyền thống.

Có thể thấy rằng sự tổng hợp các yếu tố trên xác định một con người có ở trạng thái tốt nhất về sức khoẻ thể chất và tinh thần hay không.

Để toàn diện về sức khoẻ


Sức khoẻ hợp từ nhiều yếu tố khác nhau thì để đạt được sự toàn diện này thì cũng duy trì những yếu tố khác nhau. Theo đó, sức khoẻ tốt cần phải duy trì:
Sự luyện tập: không có gì không đạt được mà không có dự luyện tập, và sức khoẻ cũng vậy. Luyện tập tạo một nền tảng thể chất khoẻ mạnh. Nơi các cơ, các cơ quan…hoạt động, phối hợp một cách nhịp nhàng, ổn định hơn. Vừa luyện tập cơ bắp trong vận động, vừa luyện tập khí huyết bằng việc hô hấp, hít thở.
Về dinh dưỡng: cung cấp đầy đủ các chất ở mức độ hợp lý, cân bằng của các nguồn thực phẩm trong ngày. Không để tình trạng thiếu hay thừa chất ảnh hưởng lên thể chất, khiến cơ thể suy yếu. 
Về tinh thần: duy trì một tình trạng tinh thần và cảm xúc tích cực. Mỗi nơi mỗi vùng có những thang giá trị và văn hoá khác nhau, cho nên con người sống tại đó sẽ tự cảm nhận được những giá trị ở đây và biết xây dựng nó, nuôi dưỡng nó và phát triển nó mỗi ngày để tạo ra sự thoải mái nhất cho tinh thần.|
Một khi bạn có một sức khỏe tốt thì bạn có thể làm được tất cả mọi điều mà không phải lo ngại điều gì
Tôi xin mượn vài câu của Nhà Thơ Hoàng Trung Thông để ví von.
Bàn tay ta làm nên tất cả
Với sức người sỏi đá cũng thành cơm…
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét