Cách chọn rau củ an toàn cho bạn

Chợ truyền thống là một nỗi ám ảnh của nhiều người, được tự tay lựa chọn, cầm lên đặt xuống, cái không khí đặc trưng và cái lộn xộn của nó hình như vẫn là sự quyến rũ mà không phải ở đâu cũng có được.
Xách giỏ lên, bắt đầu cuộc hành trình quen thuộc của chị em phụ nữ. Nhưng ta sẽ băn khoăn điều gì khi chọn mua nơi đây. Cùng tìm hiểu một vài mẹo nhỏ để việc đi chợ trở thành niềm vui và thoải mái nhất.
Rau củ có lẽ là những thực phẩm chả bao giờ thiếu được trong khẩu phầu mỗi ngày. Trong rau củ có rất nhiều vitamin cũng như chất sơ, rất có giá trị cho dinh dưỡng nhất là những ai muốn cân bằng một cuộc sống hài hoà hay thanh lọc cơ thể. 
Nhưng chính rau củ cũng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ khi mà việc kích thích phát triển và nhu cầu lợi ích quá cao làm cho nó không còn những giá trị nữa, thậm chí nguy hiểm.

Giá đỗ

Giá đỗ nổi tiếng bởi khả năng mọc nhanh khi được châm vào các loại hoá chất độc hại. Lựa chọn loại giá nên phải lưu ý loại thân mập, tròn trĩnh, trắng trẻo và nhất là không có rễ. Đây là những dấu hiệu cho thấy giá được ngâm thuốc kích thích. Tác dụng loại thuốc này là hút nước lên, điều hoà sinh trưởng bằng cách kích thích để giá lớn hơn. 

Gừng lành lặn

Hiện nay, một số bà nội trợ vì muốn tiện lợi hay mua sẵn các loại gia vị như: gừng, tỏi…đã được đập nát và bâm vụn. Tuy nhiên, nên biết rằng gừng thì phải nên chọn loại nguyên quả có màu sáng, bề mặt ngoài nhẵn, không có vết xước. Vì loại gừng nếu bị dập nát dễ tạo thành safrole. Safrole là loại chất độc tố rất mạnh, cơ thể khi hấp thụ sẽ gây trúng độc cho gan. Ngoài ra, gừng bâm sẵn thì việc bày biện bán mà không có vật che đậy cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Cà chua 

Cà chua là một loại rau củ được dùng cực kì phổ biến. Nó được trồng và ăn trên khắp thế giới. Nước ép của nó cũng được sử dụng cocktail. Trong cà chua có rất nhiều chất có lợi cho cơ thể như carotene, lycopene, vitamin và kali cũng như nhiều loại vitamin giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hoá của cơ thể, giảm các nguy cơ tử vong do tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, việc đó là đối với cà chua chín còn đối với cà chua sống thì trong đó có chứa một độc tố có tên là Solanum nigrum. Chất này có thể gây ra nôn mửa, chóng mặt, chảy nước miếng.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ thật hấp dẫn nếu để nấu canh hay làm nhân bánh, cuộn giò. Tuy nhiên, mộc nhĩ khô cần được ngâm nước lâu mới chế biến. Vì loại tươi có chứa Porphylin, chất này nhạy cảm với ánh sáng khiến gây ra viêm da, gây ra sự ngứa ngáy cũng như các chứng phù thủng và đau nhức.

Đỗ dẹt

Đây là loại đỗ khá hấp dẫn vị hương vị thơm thơm đặc trưng của nó. Tuy nhiên, nó có chứa một chất gọi là clusterin – một chất có khả năng tụ máu, kịch huyết ngưng tụ đông đặc lại. Gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa…Nhưng loại này sẽ bị phân huỷ nếu nấu với nhiệt độ cao. Vì thế, khi dùng loại này phải dùng khi hoàn toàn chín.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét