Chung Tử Đơn hay Chân Tử Đan?

Dùng một giải lụa ở ống chân để giắt cây côn nhị khúc – một hình ảnh biểu trưng cho Lý Tiểu Long – một huyền thoại võ thuật tài danh bạc mệnh trên màn bạc thế giới. Và một người vì quá hâm mộ cũng luôn làm như vậy khi còn nhỏ. Bỏ học và sẵn sàng đánh nhau thậm chí mất mạng vì tính chất ngang tàng và hiếu võ của mình – chân dung Chân Tử Đan – một diễn viên, đạo diễn và chỉ đạo võ thuật bậc thầy hiện nay.

Chân dung kẻ mộ võ

Những ai yêu thích võ thuật mà đặc biệt là những pha hành động của Hồng Kông, Trung Hoa khi được hỏi đến một vài người mà họ tâm đắc và yêu mến nhất thì có lẽ không ai lại không nhắc tới Chân Tử Đan (tại Việt Nam thường gọi qua thành cái tên Chung Tử Đơn)
Mang một phong cách võ thuật đặc biệt không như Lý Tiểu Long với những bài quyền cước mang phong cách hiện đại hay Lý Liên Kiệt với khả năng phát huy những bài truyền thống của người Trung Hoa thì Chân Tử Đan mang một phong cách riêng “phong cách Chân Tử Đan”
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống võ thuật tại Quảng Đông, Trung Hoa với mẹ là nữ danh sư một thời Thái cực quyền Mạch Bảo Thiền. Chân Tử Đan mang trong mình dòng máu ham mê võ thuật với nền tảng gia đình vững chắc. Khi mẹ Chân mở viện nghiên cứu võ thuật Trung Hoa thì lúc này cậu bé chỉ hơn 9 tuổi đã vô cùng ham mê học võ.
Với thần tượng là Lý Tiểu Long, anh sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giống ngôi sao màn bạc này. Cùng cây côn nhị khúc cậu bé sẵn sàng tham gia vào những cuộc thanh toán băng đảng và thậm chí gây ra cả án mạng. Lo sợ về việc này, mẹ anh phải đưa anh trở về Bắc Kinh. 
Rồi cũng từ đây với việc tầm sư học đạo, rèn luyện công phu của mình và tham gia vào những bộ phim võ thuật từ bình thường đến đình đám. Diễn xuất cùng Lý Liên Kiệt, Thành Long, Hồng Kim Bảo…mà tên tuổi anh đã dần được khẳng định và tôn vinh như những đại cao thủ hàng đầu về võ thuật trên màn bạc.

Triết lý võ thuật Chân Tử Đan

Mang trong mình một phẩm chất đỉnh cao về võ thuật, Chân Tử Đan cũng có một triết lý võ thuật rất rõ ràng, theo đó, Chân nói “ Tôi đưa cả thế giới võ thuật vào như một triết lý sống. Tôi rất tôn trọng Bruce Lee vì toàn bộ cuộc đời võ thuật của ông cũng giống như một cách để sống. Bạn có thể có góc nhìn như vậy về võ thuật”. Nên biết rằng Bruce Lee chính là Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan nói đến võ thuật chính là cuộc sống và cuộc sống chính là hơi thở mà mỗi quyến cước của cuộc sống đem vào trong đó: quyết liệt, hết sức và tận tâm.
Với việc tổng hoà giữa yếu tố hiện đại của võ thuật thế giới và cả nền tảng truyền thống cùa Trung Hoa, Chân Tử Đan đã làm nên một điều kì diệu nữa trong việc quảng bá tinh thần của võ học. Võ học không chỉ đơn giản là đấm đá, bạo lực mà ở đó là sự sáng tạo, niềm say mê và cả tinh thần trượng nghĩa. 
Với ngón đòn chân huyền thoại và thế đá chẻ hay móc, lái xốc, Chân Tử Đan đã làm say mê biết bao nhiêu người với sự tổng hoà các yếu tố hiện đại và truyền thống khác nhau. Và toàn bộ cuộc đời võ thuật cũng giống như một cách để sống.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét