Bí ẩn rợn người từ giấc mơ tôi đã thấy (Phần 2)

Như vậy, Déjà vu là một cảm giác rất đỗi quen thuộc, vô cùng kỳ quái và đầy huyền bí và xảy ra trong giấc mơ và lặp lại trong hiện thực. Tất cả đang ở đó. Giải thích những điều này hiện nay có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, như:

Thuyết về biểu tượng

Con người là một loại sống với những kí ức và biểu tượng. Nhà tâm thần Hermon người Hà Lan đề xuất rằng ký ức như những mảnh vụn, ở đó hình ảnh ba chiều được con người tái tạo lại có thể từ trong trong quá khứ. Từ đó, các mảnh vụn càng nhỏ điều đó đồng nghĩa với việc những ký ức khi hình thành cũng càng nhiễu.
Điều này có nghĩa là Déjà vu sẽ xảy ra khi một số chi tiết nào đó từ môi trường nó giống như một mảnh vụn ký ức đã tồn tại trong quá khứ và lúc đó bộ não sẽ có nhiệm vụ tái tạo lại cả một bức tranh từ những mảnh ghép rời rạc.

Thuyết xử lý song song

Đây là một học thuyết dựa vào cách não bộ xử trí thông thi và cách nó lưu trữ ký ức. Nhà khoa học Robert Elfron đã từng thử nghiệm thuyết xử lý này đối với bệnh nhân tại bệnh viện Veterans ở Boston và họ đã nhận thấy một số rất có cơ sở. Khi đó, khi một neuron nào đó khi xử lý thông tin trễ thì khi đó Déjà vu diễn ra. Thông tin thường xuất hiện vô cùng nhiều vì thế sự đồng độ đôi lúc không xảy ra. Lúc đó, có một số thứ sẽ được bộ não xử lý chậm hơn và phân loại nó thành ký ức – một thông tin đến từ quá khứ. Điều này đôi lúc bạn cảm thấy bất ngờ với mọi thứ xung quanh như một phần của ký ức.

Thuyết Déjà vu và giấc mơ tiên tri

Như đã nói ở phần trên Déjà vu mang một màu sắc huyền ảo và lôi cực kỳ lôi cuốn. Hình như đã thấy như một trải nghiệm của tiên tri. Nhiều nhà khoa học nhận thấy rằng có một sự tổng hợp nhất định của những trải nghiệm Déjà vu và tiên tri. Qua đó, vào năm 1939 J.W.Dunne đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng 12,7% những giấc mơ của những đối tượng được nghiên cứu cho những điểm khá tương đồng với những sự kiện xảy ra trong tương lai. Năm 1988, Nancy Sondow khi nghiên cứu điều này cũng đã xác nhận với kết quả 10%.
Nhìn chung Déjà vu vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ và chưa có lý thuyết nào thực sự thuyết phục và nó vẫn sẽ là đề tài để con người nói tới. Những giấc mơ từ ngàn đời nay vẫn luôn mang những nét huyền bí, những con người trải nghiệm qua giấc mơ như đang sống trong một thế giới khác, nơi đó người ta được thả mình vào sự bất lực, của sự dẫn dắt từ những điều sâu thẳm bên trong và đôi khi là cả một thế lực vô hình. Và Déjà vu còn đó như một băn khoăn của loài người: liệu rằng tất cả những gì người ta đang và sẽ sống có được sắp xếp trước hay không? Mọi thứ đã an bài rồi hay sao? Người ta tồn tại chỉ để có nhiệm vụ diễn xong một vở kịch đã được soạn sẵn toàn bộ rồi hay sao?
Ôi con người họ tồn tại đó và có bao nhiêu thắc mắc về chính cuộc đời họ. Họ luôn khao khát và tự cho mình là tự do nhưng họ dường như nhiều khi cảm thấy bất lực vì những gì đã xảy ra. Hình như mọi thứ đã an bài!
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét